Thuê văn phòng

Cho thuê văn phòng: Điều kiện cần và đủ để kinh doanh

Đi kèm với sự bùng nổ của làn sóng startup là nhu cầu “khổng lồ” về không gian làm việc. Đây cũng là nguyên nhân khiến dịch vụ cho thuê văn phòng trở thành mảnh đất màu mỡ thu hút ngày một nhiều các nhà đầu tư. Tuy nhiên, liệu có phải ai cũng đủ điều kiện để kinh doanh mảng dịch vụ tiềm năng này hay không? Cùng tìm hiểu ngay tại bài viết dưới đây.

diều kiện kinh doanh cho thuê văn phòng

1. Điều kiện kinh doanh cho thuê văn phòng

Kinh doanh cho thuê văn phòng thuộc nhóm ngành kinh doanh bất động sản, và là một trong 243 ngành nghề kinh doanh có điều kiện, đồng thời cũng là nhóm ngành thuộc vốn pháp định.

Luật doanh nghiệp năm 2014 quy định rõ, doanh nghiệp không phải chứng minh vốn khi thành lập doanh nghiệp hay bổ sung ngành nghề kinh doanh bất động sản, nhưng phải duy trì số vốn pháp định trong suốt thời gian kinh doanh. Cụ thể:

  • Tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản phải thành lập doanh nghiệp hoặc hợp tác xã (sau đây gọi chung là doanh nghiệp) và có vốn pháp định không được thấp hơn 20 tỷ đồng, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 điều này.
  • Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê mua bất động sản quy mô nhỏ, không thường xuyên thì không phải thành lập doanh nghiệp nhưng phải kê khai nộp thuế theo quy định pháp luật.

Như vậy, có 2 trường hợp xảy ra:

Trường hợp thành lập mới có đăng ký ngành nghề (cho thuê văn phòng) kinh doanh bất động sản.

  • Đăng ký vốn điều lệ tối thiểu 20 tỷ đồng (không phải chứng minh vốn).
  • Duy trì mức vốn tối thiểu 20 tỷ đồng trong suốt quá trình kinh doanh.

Trường hợp doanh nghiệp bổ sung ngành nghề kinh doanh bất động sản

  • Đăng ký bổ sung ngành nghề kinh doanh bất động sản.
  • Đồng thời đăng ký mức vốn điều lệ tối thiểu là 20 tỷ đồng (không phải chứng minh).
  • Phải duy trì mức vốn tối thiểu 20 tỷ đồng trong suốt quá trình kinh doanh.

2. Thủ tục thuê đất làm văn phòng cho thuê

Theo quy định tại Điều 703, Điều 704 Bộ luật Dân sự, hợp đồng thuê quyền sử dụng đất (QSDĐ) là sự thoả thuận giữa các bên. Theo đó, bên cho thuê chuyển giao đất cho bên thuê để sử dụng trong một thời hạn, còn bên thuê phải sử dụng đất đúng mục đích, trả tiền thuê và trả lại đất khi hết thời hạn thuê theo quy định của Bộ luật này và pháp luật về đất đai.

Điều 119 và Điều 146 Nghị định số 181/2004/NĐ-CP về thi hành Luật Đất đai quy định, hợp đồng cho thuê QSDĐ phải có chứng nhận của công chứng; hợp đồng thuê QSDĐ có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký tại Văn phòng đăng ký QSDĐ.

Theo Điều 149 Nghị định số 181/2004/NĐ-CP về trình tự, thủ tục đăng ký cho thuê QSDĐ, bên cho thuê QSDĐ nộp 1 bộ hồ sơ gồm có: Hợp đồng thuê QSDĐ đã công chứng; Giấy chứng nhận QSDĐ.

Trong thời hạn không quá 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Văn phòng đăng ký QSDĐ có trách nhiệm thực hiện thủ tục đăng ký cho thuê QSDĐ vào hồ sơ địa chính và chỉnh lý giấy chứng nhận QSDĐ đã cấp hoặc thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận QSDĐ đối với trường hợp phải cấp mới giấy chứng nhận.

Trên đây là một vài thông tin về thủ tục và các điều kiện để kinh doanh dịch vụ cho thuê văn phòng. Nếu còn bất kỳ thắc mắc cần hỗ trợ nào hãy để lại bình luận tại đây.

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button
Close