Dinh dưỡng

Giảm cân bằng gạo lứt có thực sự an toàn và hiệu quả?

Nhắc đến giảm cân, ăn kiêng, chắc hẳn sẽ không ít người nghĩ ngay đến gạo lứt. Loại thực phẩm dinh dưỡng này đang được nhiều chị em tin dùng và truyền tai nhau vì cho rằng không chỉ có tác dụng thanh lọc cơ thể mà còn đem lại vóc dáng thon gọn. Nhưng thực tế thì giảm cân bằng gạo lứt có thực sự an toàn và hiệu quả không? Cùng khám phá ngay trong bài viết dưới đây nhé.

1. Ăn gạo lứt có giảm cân không?

Giảm cân bằng gạo lứt

Cùng là gạo nhưng so với gạo trắng, gạo lứt lại là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng dồi dào hơn nhiều cũng như mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, gạo lứt có nhiều hơn đến 30% chất đạm, gấp 4 lần vitamin B1, chất dầu béo gấp 3-5 lần, axit pantothenic gấp 4 lần so với gạo trắng. Nhiều dinh dưỡng là thế, vậy ăn gạo lứt có giảm cân không? Câu trả lời là Có!

Lý giải cho điều này, Tiến sĩ Nguyễn Thị Lâm (Phó viện trưởng viện dinh dưỡng Quốc gia) cho biết Alpha lipoic acid có nhiều trong tinh chất gạo lứt được gọi là antioxidant chuyển hóa vì nó tham gia vào quá trình chuyển hóa hydratcarbon và chất béo. Chất này làm giảm mỡ dự trữ, giảm béo thông qua sự tăng tự nhiên lượng glutation – một sản phẩm trung gian của insulin và liprin (hormone điều hòa trọng lượng cơ thể và mỡ dự trữ).

Mặt khác, trong gạo lứt có chứa hàm lượng chất xơ cao gấp 2 lần những loại gạo thông thường khác. Lượng chất xơ này sẽ có tác dụng làm chậm quá trình tiêu hóa thức ăn. Nhờ đó, sau khi hấp thụ vào cơ thể, bạn sẽ có cảm giác no lâu hơn, không còn cảm thấy đói và thèm ăn như trước. Đặc biệt, nguồn chất xơ có trong gạo lứt còn có thể phòng tránh bệnh xơ vữa động mạch, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường nên giảm cân bằng gạo lứt có thể nói là lợi cả đôi đường, vừa tốt cho sức khỏe, vừa tốt cho vóc dáng.

2. Cách giảm cân bằng gạo lứt hiệu quả

Giảm cân bằng gạo lứt

Gạo lứt được chứng minh là công dụng hiệu quả trong việc giảm cân, phòng tránh nguy cơ béo phì. Tuy nhiên, hiệu quả này chỉ được phát huy nếu bạn sử dụng gạo lứt đúng cách. Ngoài việc nấu gạo lứt trực tiếp, bạn cũng có thể sử dụng bột gạo lứt giảm cân để thêm vào thực đơn. Cách làm này sẽ khiến bạn có thực đơn phong phú hơn, tiết kiệm thời gian hơn mà vẫn giữ nguyên được hiệu quả.

Bạn có thể tham khảo một số cách giảm cân bằng bột gạo lứt như sau:

Cách 1: Giảm cân bằng nước gạo lứt rang

Đối với cách giảm cân bằng gạo lứt này, bạn có thể mua nước gạo tại các cửa hàng thực dưỡng hoặc nếu có thời gian thì tự làm để đảm bảo an toàn hơn.
Cách làm: Rang 1 chén gạo lứt cùng dầu mè. Sau đó pha nước sôi với chén gạo lứt rang này trong ít phút.Tách lấy nước gạo lứt rang sử dụng cho các bữa sáng. Khá đơn giản, tiện lợi và dễ làm nhưng hiệu quả giảm cân chắc chắn sẽ khiến bạn phải bất ngờ đấy nhé. Vì nước gạo lứt rang thậm chí còn có hàm lượng chất xơ nhiều hơn cả cơm gạo lứt nữa đó. Kiên trì áp dụng một thời gian, chắc hẳn bạn sẽ có một vóc dáng hoàn hảo.

Cách 2: Giảm cân bằng sữa gạo lứt

Thay vì sử dụng nước gạo lứt rang, bạn cũng có thể giảm cân bằng sữa gạo lứt. Cách giảm cân bằng gạo lứt này cũng khá đơn giản. Bạn cần chuẩn bị:

– 100gr gạo lứt
– 350 ml sữa tươi (không đường)
– 1 lít nước

Cách làm: Rang đều gạo lứt đến khi gạo có mùi thơm. Tiếp theo, đun sôi 1 lít nước đã chuẩn bị, sau đó cho 100gr gạo đã rang cùng một ít đường phèn vào 1 lít nước này. Nhớ đun lửa nhỏ, đồng thời là khuấy đều. Khi thấy hạt gạo đã nở hết, các bạn tắt bếp và lọc lấy phần nước. Sau đó cho phần nước gạo lứt đã nấu nhừ này vào trong 350ml sữa tươi đã chuẩn bị. Và thế là bạn đã có ngay cho mình một ly sữa gạo lứt thơm ngon với hiệu quả giảm cân bất ngờ.

Cách 3: Giảm cân bằng bột gạo lứt

Cách giảm cân này hơi cầu kì vì thế bạn có thể mua sẵn bột gạo lứt giảm cân thay vì làm trực tiếp. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, bạn có thể tự làm bột gạo lứt.
Cách làm: Chọn gạo lứt chất lượng, sau đó vo sơ qua để các chất dinh dưỡng không bị mất. Sau khi vo gạo các bạn nên phơi gạo lứt trong 1 nắng để gạo không còn bị ẩm. Khi phơi thì hay chọn nơi sạch sẽ để tránh bụi bẩn nhé. Tiếp theo rang gạo lứt lên đến khi có mùi thơm, có thể cho thêm dầu mè để tăng công dụng. Cuối cùng xay thành bột và sử dụng.

3. Một số lưu ý khi giảm cân bằng gạo lứt

Một số lưu ý khi giảm cân bằng gạo lứt

Gạo lứt có rất nhiều công dụng đối với sức khỏe nói chung cũng như đối với việc giảm cân nói riêng. Tuy nhiên đừng vì thế mà bạn quá lạm dụng việc giảm cân bằng gạo lứt. Không phải cứ sử dụng nhiều là giảm cân nhanh chóng đâu nhé.

Để đảm bảo sức khoẻ, các bạn chỉ nên áp dụng cách giảm cân bằng gạo lứt này 2 – 3 lần một tuần.

Ngoài ra, trong gạo rất giàu vitamin B1, loại vitamin này dễ hòa tan trong nước, nên trong quá trình sử dụng nếu ngâm quá lâu hoặc vo gạo quá kỹ, lượng vitamin đó sẽ không còn khiến cho cách giảm cân này bớt đi hiệu quả.
Trên đây là một số thông tin về việc giảm cân bằng gạo lứt. Chúc các bạn có một thực đơn ăn kiêng lành mạnh, bổ dưỡng với gạo lứt đồng thời nhanh chóng lấy được vóc dáng thon gọn, hoàn hảo trong mơ.

Tags

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button
Close
Close