Bệnh tiểu đường

Làm thế nào để phòng bệnh tiểu đường hiệu quả?

Tiểu đường là một căn bệnh mạn tính hết sức nguy hiểm có thể gây nên tử vong cho người bệnh nếu không được phát hiện và kiểm soát kịp thời. Mức độ nguy hiểm của tiểu đường cho đến nay vẫn đang làm đau đầu giới y khoa. Xong, bạn hoàn toàn có thể tránh khỏi nguy cơ trên nếu biết cách phòng bệnh tiểu đường bằng với chế độ ăn uống lành mạnh kết hợp với vận động thường xuyên.

phòng bệnh tiểu đường

1. Các nguyên tắc quan trọng trong việc phòng bệnh tiểu đường

Cần phải biết rằng, bệnh tiểu đường là một trong những bệnh lý nội tiết do rối loạn chuyển hóa chất đường glucose trong máu. Nguyên nhân chính gây nên bệnh tiểu đường xuất phát từ việc cơ thể không sản xuất đủ hoặc có rất ít insulin khiến lượng đường thay vì chuyển đến các tế bào lại tích tụ trong máu và gây bệnh. Vì thế, nếu muốn phòng bệnh tiểu đường, bạn cần phải kiểm soát thật tốt lượng glucose thông qua chế độ ăn uống và tập luyện. Theo đó, bạn đặc biệt phải luôn ghi nhớ 3 nguyên tắc cực kỳ quan trọng trong việc phòng tiểu đường như sau:

1.1 Phòng tránh thừa cân và béo phì:

Thừa cân và béo phì là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến các bệnh đái tháo đường. Chính vì vậy, bạn cần phải thường xuyên theo dõi và kiểm soát cân nặng để phòng bệnh tiểu đường hiệu quả. Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng giảm 5% trọng lượng sẽ giúp phòng tránh nguy cơ bệnh tiểu đường tốt hơn. Tốt nhất, bạn nên duy trì chỉ số BMI ( chỉ số khối của cơ thể) trong khoảng 18,5 – 23.

1.2 Thường xuyên tăng cường hoạt động thể lực:

Hoạt động thể lực không chỉ giúp bạn đốt cháy được lượng mỡ dư thừa không cần thiết mà còn tăng khả năng hoạt động của insulin và giúp giảm glucose máu. Nên có một chế độ luyện tập thể dục thường xuyên mỗi ngày khoảng 30 phút – 1 giờ.

1.3 Dinh dưỡng hợp lý:

Đương nhiên rồi, nguyên tắc này có ảnh hưởng không nhỏ đến nguy cơ mắc bệnh. Để phòng bệnh tiểu đường, bạn nên ăn đa dạng các thực phẩm, chia nhỏ bữa ăn thay vì ăn cùng lúc nhiều thực phẩm.

Bệnh tiểu đường là gì: Những dấu hiệu sớm, cách phòng tránh và điều trị

2. Phòng bệnh tiểu đường như thế nào cho đúng?

Để chủ động phòng bệnh tiểu đường, bạn có thể tham khảo những cách dưới đây, đơn giản nhưng cực kỳ hiệu quả đó nha.

Cách phòng bệnh tiểu đường

2.1. Ăn sáng thường xuyên

Bữa sáng đã được chứng minh là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Một bữa sáng hợp lý và giàu dinh dưỡng không chỉ cung cấp năng lượng để khởi đầu một ngày mới hiệu quả mà còn giảm thiểu được nguy cơ mắc bệnh tiểu đường nữa. Theo nghiên cứu, chỉ cần bỏ bữa sáng 1 ngày trong tuần cũng có thể tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 lên đến 6%. Vì thế, ăn bữa sáng đầy đủ và đều đặn cũng là một cách đơn giản để phòng bệnh tiểu đường hiệu quả đấy.

2.2. Bổ sung nhiều chất xơ

Ăn chất xơ nhiều rất có lợi cho sức khỏe đồng thời giúp bạn có thể duy trì được cân nặng hợp lý. Theo các chuyên gia nghiên cứu, chất xơ giúp cho cơ thể giữ tốt được lượng đường trong máu và insulin ở mức thấp.

Để tránh mắc bệnh tiểu đường, bạn nên bổ sung các loại rau xanh và salad vào khẩu phần ăn hàng ngày. Ngoài ra, bạn cũng cần bổ sung thêm trái cây tươi thuộc họ cam, quýt, táo,

đào,… Khi bắt đầu bữa ăn nên ưu tiên các loại rau xanh trước, sau đó mới ăn các loại thực phẩm khác. Điều đó sẽ giúp bạn bổ sung được nhiều chất xơ hơn và hạn chế được tinh bột trong bữa ăn.

2.3. Uống đủ nước mỗi ngày

Khá bất ngờ nhưng việc uống đủ nước mỗi ngày cũng là một cách đơn giản để phòng bệnh tiểu đường hiệu quả. Khi cơ thể được cung cấp đủ nước, bạn sẽ hạn chế được cảm giác thèm các loại thực phẩm chứa nhiều đường. Lượng nước trung bình mà bạn cần nạp vào cơ thể là 8 ly nước mỗi ngày. Tuy nhiên, cần lưu ý, không nên dùng các loại nước ngọt, nước có ga mà chỉ nên uống nước lọc để đạt được hiệu quả tốt nhất.

2.4. Giảm thiểu các đồ ăn chế biến sẵn

Các loại thức ăn sẵn đang là thực phẩm rất ưa chuộng ngày nay vì chúng nhanh gọn và tiện lợi. Tuy nhiên, việc “ngốn” quá nhiều thực phẩm chế biến sẵn lại khiến bạn tăng nguy cơ mắc rất nhiều loại bệnh như tim mạch, béo phì, tiểu đường. Các nghiên cứu cho thấy, chế độ ăn chứa nhiều thực phẩm chế biến sẵn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường lên đến 30%. Vì thế, hãy hạn chế tối đa đồ ăn sẵn có thể để bảo vệ sức khỏe của chính bạn nhé.

2.5. Phòng bệnh tiểu đường bằng cách lựa chọn chất bột đường một cách thông minh

Việc ăn nhiều bột đường cũng làm tăng khả năng mắc bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn tuyệt đối không được ăn loại thực phẩm này. Trái lại, việc bổ sung bột đường là cần thiết vì nhóm này chiếm từ 60% tổng năng lượng theo nhu cầu dựa vào cân nặng và mức độ hoạt động thể lực. Để chủ động phòng bệnh tiểu đường chỉ cần hạn chế các thực phẩm có chứa carbohydrate tinh chế như bánh mì trắng, gạo trắng, khoai tây chiên, kẹo, nước ngọt, thức ăn nhanh… và nên sử dụng thực phẩm chứa nhiều carbohydrate phức hợp như gạo lứt, khoai củ… để giữ mức đường máu ổn định.

Tóm lại, việc phòng bệnh tiểu đường không quá khó khăn và phức tạp như bạn nghĩ. Chỉ cần xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh kết hợp với tập thể dục thường xuyên thì chẳng còn nỗi lo nào mang tên đái tháo đường nữa.

Tags

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button
Close